15.8.50
1) กระดานและเม็ดหมาก
หมากล้อมเป็นเกมส์ที่เล่นบนกระดาน 19x19
หรือจะเล่นบนกระดานขนาดเล็ก 13x13 และ9x9ก็ได้
โดยแบ่งเม็ดหมากเป็นสีดำและสีขาวต่างฝ่ายต่างผลัดกันเดิน
เป็นการสอนให้เราใช้ทรัพยากรที่มีให้เกิดประโยชน์อย่างคุ้มค่า





จากรูป เป็นกระดานขนาด 19x19








2) กติกาการเล่น

1. ทั้ง 2 ฝ่ายจะวางหมากที่จุดตัดใดก็ได้บนกระดาน
แต่ต้องไม่ทับจุดที่มีหมากของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งวางอยู่ก่อนแล้ว
2. เมื่อวางหมากแล้ว หมากจะไม่มีการเดินเลื่อนเหมือนหมากรุก
เมื่อวางหมากจุดใดแล้ว จะไม่สามารถเคลื่อนไปจุดอื่นได้เป็นอันขาด
ยกเว้นหมากถูกจับกินจะต้องเป็นเชลยของฝ่ายตรงข้ามทันที
(จะอธิบายละเอียด ในหัวข้อกติกาการจับกิน)
3. ผู้เล่นทั้ง 2 ฝ่าย ต้องพยายามใช้หมากของตนเอง
ล้อมพื้นที่ว่างให้ได้มากกว่าคู่ต่อสู้ นับคะแนนตัดสิน
โดยนับว่าฝ่ายใด ล้อมพื้นที่ว่างได้มากกว่า จะเป็นฝ่ายชนะ
(จะอธิบายการนับคะแนนโดยละเอียด )

3) แต้มต่อ (KOMI) - โคมิ
ฝ่ายดำ ได้เดินหมากก่อน ถือว่าเป็นฝ่ายได้เปรียบ
เพราะฉะนั้น จึงต้องมีแต้มต่อ เพื่อชดเชยความเสียเปรียบของฝ่ายขาวที่ให้ดำเดินก่อน
โดยฝ่ายขาวจะได้คะแนนฟรี ๆ ไปจำนวนหนึ่ง
เราเรียกคะแนนจำนวนนี้ว่า "แต้มต่อ (Komi)"
ซึ่งปัจจุบันกำหนดมาตรฐานสำหรับกระดาน 19x19 ไว้ที่ 6.5 คะแนน
แต้มต่อนี้จะนำไปบวกให้กับคะแนนสุทธิของฝ่ายขาวเมื่อจบเกม
(เพื่อป้องกันการเสมอ)

4) หมากต่อ Handicaps
เพื่อให้เกิดการเท่าเทียมกันของผู้เล่นที่มีฝีมือต่างกัน
อาจจะเล่นเพื่อสอนคนหัดเล่น หรือไม่ก็วัดระดับฝีมือ-ทัศนคติการเล่นหมากล้อม
นอกจากนี้เกมส์หมากต่อจะถูกนำมาใช้เพื่อให้มีระดับการเล่นที่ใกล้เคียงกัน
เพื่อเพิ่มความสนุกสนานในการเล่นด้วย

จากรูป แสดงการต่อหมาก สองหมาก

สำหรับหมากต่อ ตั้งแต่ 3 หมากขึ้นไป ดูได้ที่เว็บ
http://senseis.xmp.net/?path=Handicap&page=HandicapPlacement



เดี๊ยวมาต่อเรื่องการจับกินวันหลังครับ
ขอบคุณรูปภาพจาก Sensei's Libraly ไว้ ณ ที่นี้ด้วย

0 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม

เกิดข้อผิดพลาดใน Gadget นี้

แวะมาแล้ว

ขับเคลื่อนโดย Blogger.