15.8.50
1) กระดานและเม็ดหมาก
หมากล้อมเป็นเกมส์ที่เล่นบนกระดาน 19x19
หรือจะเล่นบนกระดานขนาดเล็ก 13x13 และ9x9ก็ได้
โดยแบ่งเม็ดหมากเป็นสีดำและสีขาวต่างฝ่ายต่างผลัดกันเดิน
เป็นการสอนให้เราใช้ทรัพยากรที่มีให้เกิดประโยชน์อย่างคุ้มค่า

จากรูป เป็นกระดานขนาด 19x19
2) กติกาการเล่น
1. ทั้ง 2 ฝ่ายจะวางหมากที่จุดตัดใดก็ได้บนกระดาน
แต่ต้องไม่ทับจุดที่มีหมากของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งวางอยู่ก่อนแล้ว
2. เมื่อวางหมากแล้ว หมากจะไม่มีการเดินเลื่อนเหมือนหมากรุก
เมื่อวางหมากจุดใดแล้ว จะไม่สามารถเคลื่อนไปจุดอื่นได้เป็นอันขาด
ยกเว้นหมากถูกจับกินจะต้องเป็นเชลยของฝ่ายตรงข้ามทันที
(จะอธิบายละเอียด ในหัวข้อกติกาการจับกิน)
3. ผู้เล่นทั้ง 2 ฝ่าย ต้องพยายามใช้หมากของตนเอง
ล้อมพื้นที่ว่างให้ได้มากกว่าคู่ต่อสู้ นับคะแนนตัดสิน
โดยนับว่าฝ่ายใด ล้อมพื้นที่ว่างได้มากกว่า จะเป็นฝ่ายชนะ
(จะอธิบายการนับคะแนนโดยละเอียด )
3) แต้มต่อ (KOMI) - โคมิ
ฝ่ายดำ ได้เดินหมากก่อน ถือว่าเป็นฝ่ายได้เปรียบ
เพราะฉะนั้น จึงต้องมีแต้มต่อ เพื่อชดเชยความเสียเปรียบของฝ่ายขาวที่ให้ดำเดินก่อน
โดยฝ่ายขาวจะได้คะแนนฟรี ๆ ไปจำนวนหนึ่ง
เราเรียกคะแนนจำนวนนี้ว่า "แต้มต่อ (Komi)"
ซึ่งปัจจุบันกำหนดมาตรฐานสำหรับกระดาน 19x19 ไว้ที่ 6.5 คะแนน
แต้มต่อนี้จะนำไปบวกให้กับคะแนนสุทธิของฝ่ายขาวเมื่อจบเกม
(เพื่อป้องกันการเสมอ)
4) หมากต่อ Handicaps
เพื่อให้เกิดการเท่าเทียมกันของผู้เล่นที่มีฝีมือต่างกัน
อาจจะเล่นเพื่อสอนคนหัดเล่น หรือไม่ก็วัดระดับฝีมือ-ทัศนคติการเล่นหมากล้อม
นอกจากนี้เกมส์หมากต่อจะถูกนำมาใช้เพื่อให้มีระดับการเล่นที่ใกล้เคียงกัน
เพื่อเพิ่มความสนุกสนานในการเล่นด้วย
จากรูป แสดงการต่อหมาก สองหมาก
สำหรับหมากต่อ ตั้งแต่ 3 หมากขึ้นไป ดูได้ที่เว็บ
http://senseis.xmp.net/?path=Handicap&page=HandicapPlacement
เดี๊ยวมาต่อเรื่องการจับกินวันหลังครับ
ขอบคุณรูปภาพจาก Sensei's Libraly ไว้ ณ ที่นี้ด้วย
หมากล้อมเป็นเกมส์ที่เล่นบนกระดาน 19x19
หรือจะเล่นบนกระดานขนาดเล็ก 13x13 และ9x9ก็ได้
โดยแบ่งเม็ดหมากเป็นสีดำและสีขาวต่างฝ่ายต่างผลัดกันเดิน
เป็นการสอนให้เราใช้ทรัพยากรที่มีให้เกิดประโยชน์อย่างคุ้มค่า

จากรูป เป็นกระดานขนาด 19x19
2) กติกาการเล่น
1. ทั้ง 2 ฝ่ายจะวางหมากที่จุดตัดใดก็ได้บนกระดาน
แต่ต้องไม่ทับจุดที่มีหมากของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งวางอยู่ก่อนแล้ว
2. เมื่อวางหมากแล้ว หมากจะไม่มีการเดินเลื่อนเหมือนหมากรุก
เมื่อวางหมากจุดใดแล้ว จะไม่สามารถเคลื่อนไปจุดอื่นได้เป็นอันขาด
ยกเว้นหมากถูกจับกินจะต้องเป็นเชลยของฝ่ายตรงข้ามทันที
(จะอธิบายละเอียด ในหัวข้อกติกาการจับกิน)
3. ผู้เล่นทั้ง 2 ฝ่าย ต้องพยายามใช้หมากของตนเอง
ล้อมพื้นที่ว่างให้ได้มากกว่าคู่ต่อสู้ นับคะแนนตัดสิน
โดยนับว่าฝ่ายใด ล้อมพื้นที่ว่างได้มากกว่า จะเป็นฝ่ายชนะ
(จะอธิบายการนับคะแนนโดยละเอียด )
3) แต้มต่อ (KOMI) - โคมิ
ฝ่ายดำ ได้เดินหมากก่อน ถือว่าเป็นฝ่ายได้เปรียบ
เพราะฉะนั้น จึงต้องมีแต้มต่อ เพื่อชดเชยความเสียเปรียบของฝ่ายขาวที่ให้ดำเดินก่อน
โดยฝ่ายขาวจะได้คะแนนฟรี ๆ ไปจำนวนหนึ่ง
เราเรียกคะแนนจำนวนนี้ว่า "แต้มต่อ (Komi)"
ซึ่งปัจจุบันกำหนดมาตรฐานสำหรับกระดาน 19x19 ไว้ที่ 6.5 คะแนน
แต้มต่อนี้จะนำไปบวกให้กับคะแนนสุทธิของฝ่ายขาวเมื่อจบเกม
(เพื่อป้องกันการเสมอ)
4) หมากต่อ Handicaps
เพื่อให้เกิดการเท่าเทียมกันของผู้เล่นที่มีฝีมือต่างกัน
อาจจะเล่นเพื่อสอนคนหัดเล่น หรือไม่ก็วัดระดับฝีมือ-ทัศนคติการเล่นหมากล้อม
นอกจากนี้เกมส์หมากต่อจะถูกนำมาใช้เพื่อให้มีระดับการเล่นที่ใกล้เคียงกัน
เพื่อเพิ่มความสนุกสนานในการเล่นด้วย

สำหรับหมากต่อ ตั้งแต่ 3 หมากขึ้นไป ดูได้ที่เว็บ
http://senseis.xmp.net/?path=Handicap&page=HandicapPlacement
เดี๊ยวมาต่อเรื่องการจับกินวันหลังครับ
ขอบคุณรูปภาพจาก Sensei's Libraly ไว้ ณ ที่นี้ด้วย
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
บทความที่ได้รับความนิยม
-
(คลิ๊กที่รูปเพื่อดูขนาดใหญ่) (เป็นธรรมเนียม เมื่อผมได้ดูหนังสักเรื่องก็จะมาเขียนไว้ว่าได้ดู ดีไม่ดีก็อีกเรื่อง) Infernal Affairs : สองคนเฉือ...
-
1) กระดานและเม็ดหมาก หมากล้อมเป็นเกมส์ที่เล่นบนกระดาน 19x19 หรือจะเล่นบนกระดานขนาดเล็ก 13x13 และ9x9ก็ได้ โดยแบ่งเม็ดหมากเป็นสีดำและสีขาวต่าง...
-
จากการเรียนรู้ส่วนตัวของผม ทำให้สรุป(จากประสบการณ์) เกี่ยวกับ ระดับฝีมือการเล่นหมากล้อม โดยอิง จาก Cyberoro sv Jap เป็นหลัก ได้ดังนี้ 15-20 ...
-
ตามที่จั่วหัวไว้ " ยุง " ไม่ใช่ " ยุ่ง ซึ่ง wiki อธิบายไว้ว่า ยุง เป็น แมลง ที่พบได้ทั่วโลกแต่พบมากในเขตร้อนและเขตอบอุ่น จ...
-
( เป็นมุมมองส่วนตัว ) และ (ไม่เกี่ยวข้องกับศาสนาใดๆ ทั้งสิ้น ) ( มันก็แค่มุมมองของคนอายุ 23 ปี ) ความหมายของชีวิต ตลอดช่วงชีวิตของพวกเรา ไม่...
Tag
life
(17)
love
(3)
my life
(3)
Internet marketing
(2)
apple
(2)
book
(2)
dream
(2)
jobb
(2)
song
(2)
About the game
(1)
Amazon
(1)
Family
(1)
Firefox
(1)
Guinness World Record
(1)
How to play
(1)
Rule of go
(1)
Seo
(1)
baduk
(1)
computer
(1)
dog
(1)
fav song
(1)
fw mail
(1)
gate
(1)
go
(1)
google
(1)
hero
(1)
hi5
(1)
lylics
(1)
movie
(1)
ms
(1)
pry
(1)
rank.
(1)
rest
(1)
web
(1)
กติกา
(1)
กลอน
(1)
ชีวิต
(1)
ทายนิัสัย
(1)
วิธีเล่นเบื้องต้น
(1)
หมากล้อม
(1)
ุยุง
(1)
เพื่อน
(1)
โทรเลข
(1)
แวะมาแล้ว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น